Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hòa An lần thứ IV năm 2024
Lượt xem: 137
Ngày 28/6, UBND huyện Hòa An tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV, năm 2024. 
Dự đại hội có đồng chí Bế Xuân Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hòa An; đồng chí Nông Quốc Tuấn, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Hà Văn Vui , Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh; đồng chí Lục An Khánh , Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện;  đồng chí Nguyễn Hồng Chính, Ủy viên BTV, Chủ tịch UBMTTQ huyện; đồng chí Đàm Thế Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Đại hội. Các đồng chí trong BTV Huyện ủy, đại diện các ban ngành đoàn thể huyện và các đồng chí lãnh đạo huyện nghỉ hưu qua các thời kỳ cùng 140 đại biểu dự đại hội.

anh tin bai

Toàn cảnh hội nghị

Dân số của huyện Hòa An trên 56.000 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 96,25% dân số, gồm các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh, Mường. Trong những năm qua, huyện đã chú trọng các giải pháp quan tâm nâng cao đời sống cho người DTTS.  Từ các chương trình, dự án của Nhà nước, từ năm 2019 đến nay, huyện đã đầu tư 58,925 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa 35 trường; đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 81 công trình giao thông, tổng chiều dài 83,741km, với tổng kinh phí thực hiện trên 226 triệu đồng; Bằng nguồn kinh phí Chương  MTQG vùng ĐBDTTS&MN hỗ trợ cho 275 hộ nghèo xây mới nhà ở, tổng kinh phí hỗ trợ 12,1 tỷ đồng. Thực hiện dự án Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân trong năm 2022 và 2023, đã cấp phát 4.793,5 triệu đồng cho 2.331 hộ người DTTS và 123 cộng đồng thực hiện công tác bảo vệ rừng, khoán bảo vệ rừng.  Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được nâng cao, theo tiêu chí chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều mới giai đoạn 2019 - 2023, năm 2019 toàn huyện có 3.396  hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 24,78%; Đến cuối năm 2023, tổng số hộ nghèo toàn huyện là: 1.428, bằng 10,22%. Chính sách cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đúng quy định. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã công nhận 153 người là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Mở 10 lớp bồi dưỡng với trên 1.000 lượt người tham gia. Cơ cấu cán bộ người DTTS trong hệ thống chính trị các cấp được đảm bảo, các chương trình, chính sách về giáo dục và y tế, văn hóa xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu dạy và học, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống nhân dân. Các lễ hội, phong tục truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, phát huy.

anh tin bai

Đồng chí Hà Văn Vui, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Với chủ đề "Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững", tại Đại hội các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đề xuất giải pháp tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa... góp phần nâng cao chất lượng công tác dân tộc giai đoạn 2024-2029. Đồng thời, đề ra 10 mục tiêu, 9 giải pháp quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong nhiệm kỳ tới như: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo là hộ đồng bào DTTS bình quân mỗi năm từ 3%; Tăng mức thu nhập bình quân của người của người DTTS lên gấp 2 lần so với năm 2020. Không còn xã đặc biệt khó khăn, giảm ít nhất 20% tổng số xóm đặc biệt khó khăn; Giữ vững 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã đã được bê tông hóa; trên 90% số thôn đồng bào DTTS có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Thực hiện bê tông hóa đường giao thông nội thôn, thôn liên thôn gắn với việc xây dựng nông thôn mới; nâng cấp hệ thống điện cho 100% số thôn làng lưới điện chưa đảm bảo an toàn; đầu tư công trình nước sinh hoạt tập trung, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt hợp về sinh cho đồng bào DTTS.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đại hội cũng đã hiệp thương bầu 20 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng lần thứ IV, năm 2024.

anh tin bai

Đồng chí Hà Văn Vui, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2019 - 2024.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hòa An và đồng chí Đàm Thế Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện
 tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2019 - 2024.

Nhân dịp này, Ban dân tộc tỉnh Cao Bằng khen thưởng 1 tập thể, 4 cá nhân; UBND huyện Hòa An tặng giấy khen 16 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2019 - 2024.

anh tin bai

Trước đó, Đoàn đại biểu các DTTS huyện đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện. Vòng hoa mang dòng chữ Huyện ủy, HĐND, UBND – UBMTTQ huyện Hòa An đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ./.

Dương Lan – Trương Hiến