Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xã Nguyễn Huệ: Huy động sức dân trong thực hiện giải phóng mặt bằng
Lượt xem: 548

Bằng những cách làm hay, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia đóng góp tích cực của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng thi công các dự án trên địa bàn xã.

anh tin bai

Lãnh đạo xã Nguyễn Huệ và xóm Nặm Loát tuyên truyền giải phóng mặt bằng làm cầu Thang Tả.

Cầu Thang Tả bắc qua suối ở xóm Nặm Loát là nơi thường xuyên đi lại của 13 hộ dân và có đường liên xóm lên Củm Cuổi xóm Canh Biện (xã Nguyễn Huệ) và xóm Pác Bó (xã Ngũ Lão). Gọi là cầu nhưng chỉ là những cây tre được ghép lại gác qua suối, không đảm bảo an toàn cho người dân lại nhất là mùa mưa, nhưng do chưa có kinh phí đầu tư xây dựng nên bà con chỉ biết chờ đợi. Đầu năm 2024, khi Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo chi bộ xóm cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, qua đó các hộ dân đã tự nguyện đóng góp số tiền 13.680.000 đồng để hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 02 hộ gia đình thuộc hộ nghèo (hộ ông Nông Văn Thắng; hộ ông Nông Văn Long) có cây cầu đi qua. Với sự chung sức của bà con, hiện nay, cây cầu Thang Tả đã được khởi công xây dựng vào ngày 07/3/2024, có chiều dài 58 mét, rộng 3 mét; tổng kinh phí thực hiện dự án 945 triệu đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm 2024.

anh tin bai

Người dân xóm Nặm Loát đóng góp tiền giải phóng mặt bằng làm cầu Thang Tả.

Còn tại xóm Bản Cải và xóm Lũng Quang, khi có chương trình làm đường nội đồng qua 25 ha đất canh tác, qua tuyên truyền của xóm, các hộ gia đình đã hiểu, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình và cùng chung tay góp sức cho việc giải phóng mặt bằng được nhanh nhất. Các hộ đã đóng góp được số tiền 12.900.000 đồng hỗ trợ xây chuồng trại để giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ còn tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá dỡ tường rào mà không đòi hỏi phải được đền bù, tiểu biểu nhất là hộ gia đình ông Mông Văn Hướng, xóm Lũng Quang đã hiến 115m đất. Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, công trình đã được khởi công vào ngày 27/3/2024, có chiều dài 491 mét, rộng 3 mét, dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm 2024. Con đường nội đồng này hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng hơn, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

anh tin bai

Cầu Thang Tả đã được khởi công xây dựng.

Công Án là một xóm đặc biệt khó khăn của xã Nguyễn Huệ, xóm có 12 hộ, với 62 nhân khẩu đều là dân tộc Mông, cách trung tâm xã 10km, địa hình chủ yếu là núi đá, thiếu đất canh tác, nước sinh hoạt, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và chăn nuôi, đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khó khăn. 100% hộ dân là hộ nghèo. Tuy vậy, khi có chủ trương làm đường giao thông vào trong xóm, các hộ dân đã đồng lòng đóng góp 10 triệu đồng để giải phóng mặt bằng làm đường. Hiện nay, con đường đã thi công xong, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại dễ dàng hơn.

anh tin bai

Với sự góp sức của nhân dân, tuyến đường Sọc Khăm xóm Án Lại đã được đổ bê tông sạch đẹp.

Không chỉ chung tay, đồng lòng góp sức giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, dự án trên địa bàn, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nguyễn Huệ còn tích cực hiến đất, ngày công như 29 hộ dân xóm Bản Cải hiến 1.338m đất để làm tuyến đường từ xóm lên nhóm hộ Cộp My; hiến 1.269m đất, đóng góp 215 ngày công lao động vận chuyển vật liệu và tự xây tuyến mương Đâu Cọ, đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp; 21 hộ dân xóm Án Lại đã hiến 482m đất để làm tuyến đường Sọc Khăm,…

Có thể nói, với sự năng động, sáng tạo, khéo léo trong công tác tuyên truyền vận động, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn xã Nguyễn Huệ đã tạo sự lan tỏa và đồng thuận của Nhân dân đóng góp tổng số tiền 36.580.000 đồng, 215 ngày công lao động, hiến 3.204m đất, góp phần tạo sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là kết quả thiết thực, cụ thể trong thực hiện Chỉ thị số 16-CT/HU ngày 25/4/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa An về phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng Hòa An đổi mới và phát triển, giai đoạn 2023 - 2025.