Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nhân dân xã Ngũ Lão tích cực hưởng ứng Chỉ thị số 16-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy
Lượt xem: 253

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/HU ngày 25/4/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa An về phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng Hòa An đổi mới và phát triển, giai đoạn 2023 – 2025, thời gian qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã Ngũ Lão đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

anh tin bai

Với sự chung sức của người dân, công trình bể nước sinh hoạt tập trung Lũng Nặm đã xây dựng xong.

Lũng Nặm là một trong 4 xóm vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Ngũ Lão. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo. Tuy nhiên, với điều kiện địa lý vùng núi cao, dân cư sống không tập trung, thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa khô, người dân chủ yếu hứng nước mưa dự trữ để sinh hoạt. Năm 2023, khi được đầu tư nước sinh hoạt tập trung tại xóm Lũng Nặm, bà con nhân dân rất vui mừng phấn khởi. Trong đó hộ ông Lương Văn Mai đã tự nguyện hiến 60m2 đất để có mặt bằng xây dựng bể chứa nước tập trung. Công trình hoàn thành cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 58 hộ với 285 nhân khẩu của 02 xóm Lũng Nặm và Co Pheo, góp phần làm giảm các dịch bệnh do thiếu nước và sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh gây ra cũng như giảm thời gian đi lấy nước xa, giải phóng sức lao động, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, tăng quỹ thời gian học tập và lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất, nâng cao trình độ dân trí.

anh tin bai

Hình ảnh bể nước xóm Nà Mấn khi đang thi công.

Tại xóm Nà Mấn, khi biết có chủ trương xây dựng bể áp lực chứa nước sạch, nhân dân đều đồng tình ủng hộ bởi bà con mong muốn được dùng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh từ lâu. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện chặt bỏ cây cối, hiến đất để xây bể nước,... Tiêu biểu như gia đình ông Triệu Thanh Bình đã hiến 60m2 đất để xây bể áp lực. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023 từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS & MN giai đoạn 2021-2030 với tổng số tiền đầu tư 1.884.000.000 đồng.  Hiện nay, công trình đang hoàn thành các hạng mục, dự kiến bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4 năm 2024, góp phần cung cấp nước sạch cho hơn 54 hộ dân xóm Nà Mấn và các đơn vị trường học, UBND xã Ngũ Lão.

anh tin bai

 Với sự giúp đỡ của gia đình ông Nông Văn Khoa đã giúp bà Nông Thị Phằn (xóm Khuổi Quân) xây dựng được ngôi nhà ở kiên cố.

Không chỉ hiến đất xây dựng các công trình nước sạch trên địa bàn, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ngũ Lão còn phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Điển hình như gia đình ông Nông Văn Khoa, xóm Khuổi Quân đã hiến 100mđất cho hộ bà Nông Thị Phằn (64 tuổi, dân tộc Nùng, sống một mình trong căn nhà cũ, nền đất, cột gỗ tạp, mái nhà lợp ngói đã xuống cấp nghiêm trọng) để xây dựng nhà mới. Bản thân bà Nông Thị Phằn một mắt không nhìn thấy nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn, hàng ngày chỉ làm ruộng kiếm sống. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Phằn, các đồng chí lãnh đạo huyện đã kêu gọi Báo Quân đội nhân dân hỗ trợ 80 triệu đồng giúp bà Phằn xây dựng nhà ở. Đảng ủy, UBND xã Ngũ Lão chỉ đạo các đoàn thể huy động các lực lượng hỗ trợ vận chuyển vật liệu, ngày công giúp bà xây dựng nhà ở. Hiện nay, ngôi nhà đã được xây dựng xong, khang trang, sạch đẹp giúp bà ổn định cuộc sống.

Đây chỉ là ba trong số nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn xã Ngũ Lão đã và đang tham gia hiến đất xây dựng các công trình công cộng cũng như hỗ trợ giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở kiên cố, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây cũng là kết quả thiết thực, cụ thể trong thực hiện Chỉ thị số 16-CT/HU ngày 25/4/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa An về phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng Hòa An đổi mới và phát triển, giai đoạn 2023 - 2025 cần được lan tỏa trong toàn huyện.