Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Huyện Hòa An đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm
Lượt xem: 90

Thực hiện Tiểu dự án 3 “hỗ trợ việc làm bền vững” thuộc Dự án 4 Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Hòa An đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm tới các xã, nhằm tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần tích cực vào việc giải quyết việc làm, đặc biệt là lao động ở nông thôn vùng sâu, vùng xa.

anh tin bai

Người lao động xã Hồng Việt được tư vấn giới thiệu việc làm.

Những ngày cuối tháng 4 có mặt tại phiên giao dịch việc làm tại xã Đại Tiến, không khí diễn ra rất sôi nổi. Phiên giao dịch việc làm có sự tham gia của các công ty, đơn vị tuyển dụng lao động, đào tạo nghề gồm Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hòa An, Trường Cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam, Công ty cổ phần quốc tế Nam Việt chi nhánh Thái Nguyên và gần 100 thanh niên, người dân trên địa bàn xã. Tại phiên giao dịch, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm; quy định của pháp luật về việc làm, thông tin thị trường trong nước, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; thông báo tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp. Các đơn vị tuyển dụng trực tiếp tư vấn, giới thiệu vị trí tuyển dụng việc làm, chế độ tiền lương, thưởng, môi trường làm việc, các chế độ đãi ngộ khác; Ngành học với nhiều lĩnh vực khác nhau và quyền lợi của học viên trong thời gian học tập, thực tập, cơ hội việc làm sau học nghề tại trường Cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam; các chương trình đào tạo nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hòa An. Cũng tại phiên giao dịch, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện Hòa An và Đội Thông tin lưu động – Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã biểu diễn một số tiết mục văn nghệ bằng các hình thức ca, múa, tiểu phẩm mang chủ đề xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo nhằm tuyên truyền về các chế độ, chính sách của Nhà nước trong công tác giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay, được bà con nhiệt tình cổ vũ, đón nhận. Thông qua đó, nhằm giúp bà con nhân dân, người lao động xã Đại Tiến được tiếp cận các chính sách giảm nghèo, tìm hiểu các thông tin về tuyển sinh của các cơ sở đào tạo nghề cũng như các việc làm phù hợp với khả năng để đăng ký đi học nghề, làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trường đào tạo nghề, để có thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững. Có mặt tại phiên giao dịch từ sớm, em Lương Thị Má, xóm Lũng Rì, xã Đại Tiến quan tâm tìm hiểu thông tin các dịch vụ việc làm được các đơn vị doanh nghiệp thông tin trực tiếp và qua tờ rơi được phát tại phiên giao dịch. Em Má chia sẻ: Em chưa có việc làm ổn định nên đến với phiên giao dịch việc làm, em mong muốn sẽ tìm kiếm được một công việc, để có thu nhập ổn định, lo cho bản thân và gia đình.

anh tin bai

Phiên giao dịch việc làm tại xã Đại Tiến.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về các phiên giao dịch trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, trang thông tin điện tử huyện và trang facebook Trung tâm Văn hóa và Truyền thông nên đã có rất nhiều đoàn viên thanh niên, người lao động đến tìm hiểu thông tin tại các phiên giao dịch việc làm. Các đơn vị doanh nghiệp, công ty tuyển dụng lao động cũng đã hướng dẫn, giới thiệu đầy đủ các thông tin về việc làm, học nghề, các chương trình đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng để người lao động nắm và nghiên cứu việc làm phù hợp với trình độ, chuyên môn của mình. Bà Ma Thị Lan, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện Hòa An tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã. Thông qua các phiên giao dịch, người lao động được tiếp cận với thông tin thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và ngoài nước. Qua kết nối của Trung tâm, nhiều lao động đã tìm được công việc phù hợp với khả năng, nguyện vọng, giúp họ có được thu nhập ổn định, cuộc sống được tốt hơn.

Qua 03 năm triển khai, thực hiện Tiểu dự án 3 “hỗ trợ việc làm bền vững” thuộc Dự án 4 Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 đến nay, huyện Hòa An đã tổ chức 16 phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng số hơn 2.700 người lao động, học sinh trường THPT Hòa An, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện tham gia; tổ chức 23 lớp đào tạo nghề với 621 học viên. Kết quả từ các phiên giao dịch việc làm đã góp phần đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thu hút đông đảo sự tham gia của người lao động và các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề. Bà Nông Thị Ngọc Bích, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Hòa An cho biết: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện Hòa An đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức các phiên giao dịch việc làm ở các xã, cụm xã… tạo cơ hội giúp người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ vừa ra trường được gặp gỡ, nghe tư vấn về điều kiện việc làm, chế độ tiền lương và thu nhập của từng doanh nghiệp để lựa chọn cho mình một việc làm, một công việc ổn định và phù hợp. Kết quả đã có 52 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; hơn 1.000 người lao động có việc làm trong tỉnh và trong nước,… Qua đó tạo thu nhập ổn định cho bản thân người lao động và gia đình, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có thể nói, việc đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm ở các xã, thị trấn đã mở ra cơ hội giúp người lao động tìm được các công việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của mình, để có thu nhập ổn định, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Phạm Hà